Chi Phí Sàn Thương Mại Điện Tử Và Bài Toán Cho Doanh Nghiệp

Sàn thương mại điện tử đang thu hút hàng triệu người dùng truy cập mỗi ngày, vì thế đây là sân chơi kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, trong những năm gần đây với những thay đổi về phí dịch vụ trên các sàn TMĐT này, cũng khiến cho các doanh nghiệp đau đầu vì lợi nhuận dần dần bị giảm lại do phải trả cho quá nhiều các khoản phí. Bài viết này sẽ nêu chi tiết hơn về các thông tin này, đồng thời mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp hợp lý nhất trong kinh doanh, cùng đọc tiếp nào!

Những thông tin về chi phí sàn thương mại điện tử năm 2023

chi-phi-san-thuong-mai-dien-tu

Tổng quan về chi phí sàn thương mại điện tử năm 2023

Theo thống kê từ Metric, Shopee và Lazada là hai sàn TMĐT có sức ảnh hưởng cực lớn tại thị trường Việt Nam với 93% thị phần và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cùng với đó, các sàn TMĐT đang có thiên hướng tăng chi phí nhà bán hàng để giảm lỗ và hòa vốn. Nhìn chung, sự thay đổi này không tác động quá nhiều đến người tiêu dùng, nhưng nó lại ảnh hưởng vô cùng lớn đối với các cửa hàng trên sàn thương mại điện tử do có quá nhiều chi phí phát sinh.

Đầu tiên, các sàn thương mại điện tử tăng chi phí quảng cáo và hạn chế cung cấp dữ liệu khách hàng cho nhà bán hàng như: địa chỉ cửa hàng, số điện thoại người bán,...

Tiếp theo đó chi phí vận chuyển, chi phí hoa hồng cho sàn từ việc bán được một đơn hàng thành công. Nhìn có vẻ không nhiều, nhưng đà tăng phí ngày càng cao thì rất có thể chi phí để có được một đơn hàng mới rất có thể sẽ cao hơn tỉ trọng lợi nhuận của nhà bán hàng. 

Từ những các yếu tố trên có thể cho thấy sàn TMĐT là một môi trường kinh doanh không "màu hồng" như nhiều nhà bán hàng vẫn lầm tưởng. Và đó cũng là hai nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp ngán ngẩm với chi phí sàn TMĐT và muốn tìm cách cắt giảm chi phí từ sàn TMĐT.

Các lý do khiến doanh nghiệp muốn cắt giảm chi phí từ sàn TMĐT

chi-phi-san-thuong-mai-dien-tu

Các chi phí của sàn quá cao:

Một trong những chi phí khiến mọi chủ shop phải lưu tâm đó là các khoản về: chi phí quảng cáo, phí hoa hồng cho những đơn hàng thành công và phí tham gia vào các chương trình Sales giảm giá, hay các khoản chi phí để hợp tác với KOC/KOL,....

Theo đó, với Shopee mức phí cố định của sàn là 3% cho một đơn hàng thành công, chi phí sàn của Lazada là 2,72% (chưa bao gồm VAT) và một nền tảng đang cực Hot trong thời gian gần đây Tiktok Shop với mức phí sàn 3%. Ngoài ra, để hoạt động một cửa hàng trên sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần phải chi trả các loại phí dịch vụ khác liên quan đến vận hành và vận chuyển hàng.

Mức độ cạnh tranh rất cao

Các nhà bán hàng trên sàn TMĐT đang phải bước vào một môi trường cạnh tranh có thể nói là gắt gao nhất từ trước đến nay. Với sự phát triển nhanh chóng của TMĐT, ngày càng có nhiều nhà bán hàng tham gia vào thị trường, từ những doanh nghiệp lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn quốc.

Về cơ bản mà nói việc cạnh tranh giữa các shop trên sàn thương mại điện tử là khá lớn, vì mọi nhà bán hàng đều mong muốn được thu hút nhiều khách hàng nhất có thể để thúc đẩy doanh số bán hàng. Theo đó, họ thường tìm đến nhiều chiến dịch khác nhau để tăng cường khả năng cạnh tranh của mình bao gồm cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, chính sách ưu đãi vận chuyển, dịch vụ sau cskh và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác.

Vì vậy, với mức độ cạnh tranh hiện nay các cửa hàng cần phải một là nổ lực rất nhiều thì mới kiếm được khách hàng và hai là phải chi thật nhiều các sàn thương mại điện tử để dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Vì mức độ cạnh tranh khá cao đòi hỏi doanh nghiệp phải lên những chiến lược tối ưu tốt hơn về giá thành hoặc chất lượng sản phẩm tốt hơn hoặc các chương trình tiếp thị,...nhưng nếu đầu tư nhiều vào các yếu tố đó cộng với giá chi phí sàn ngày càng cao rõ ràng là doanh nghiệp không có lợi nhuận. Thế nên, xu hướng đông doanh nghiệp vẫn đang lựa chọn phương án tìm cách cắt giảm chiếc khấu sàn thương mại điện tử xuống để có được lợi nhuận.

Những xu hướng kinh doanh đang được mọi doanh nghiệp ưa chuộng

chi-phi-san-thuong-mai-dien-tu

Tìm kiếm thêm các nền tảng thương mại điện tử khác

Nếu doanh nghiệp của bạn đã quán ngẫm với "n" loại phí từ các sản TMĐT thì có thể tìm đến một kỳ lân mới xuất hiện trong thời gian gần đây đó là nền tảng TikTok Shop hoặc một ứng dụng bán hàng khác như Shein, Sendo hoặc Chợ tốt,... Tuy nhiên, thì những app bán hàng nay lại có lượng khách hàng tương tác chưa cao sẽ khiến bạn có ít cơ hội tiếp cận hơn với khách hàng tiềm năng.

Tự xây dựng nên một ứng dụng bán hàng riêng cho doanh nghiệp

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế riêng cho mình một app bán hàng và thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi ngay trên ứng dụng di động mà không cần phải mất quá nhiều chi phí cho các chiến dịch Marketing.

Trừ việc giai đoạn khởi tạo ban đầu của app bán hàng, thì nhìn chung tạo dựng một app bán hàng riêng sẽ mang đến cho sự thuận tiện, đảm bảo an toàn và tính khác biệt hoàn toàn so với những doanh nghiệp khác.

Thay vì phải phụ thuộc vào một nền tảng nào đó thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự chủ cách thức kinh doanh và tự chủ trong việc xây dựng các CTKM dành riêng cho người khách hàng của mình.

Có 2 hình thức xây dựng app bán hàng theo yêu cầu: 

  • Một là tự phát triển một đội lập trình viên để xây dựng nên cho doanh nghiệp một ứng dụng di động. Giải pháp này mang lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp khi có thể giảm sát được toàn bộ quá trình khởi tạo và lập trình bởi đội Inhouse trong nhà. Tuy nhiên, theo quan điểm của BMD thì hình thức này chỉ thật sự thích hợp với doanh nghiệp có vốn mạnh và có định hướng đầu tư về công nghệ lâu dài.
  • Hai là thuê dịch vụ outsource bên ngoài để giúp doanh nghiệp thiết kế một app bán hàng theo yêu cầu. Về chất lượng app thì cả 2 bên đều giống nhau nhưng chọn dịch vụ thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí hơn, bởi thông thường các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này họ sẽ có một số chuyên môn và độ am hiểu tốt về insign người dùng, họ sẽ cho bạn những gợi ý hoặc định hướng phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Công ty thiếu kế app bán hàng uy tín và chuyên nghiệp - BMD Solutions

chi-phi-san-thuong-mai-dien-tu

Bên trên là bức tranh tổng quan về các chi phí sàn TMĐT cũng như lý do vì sao mà các doanh nghiệp ngày nay càng trở nên lo ngại với các loại chi phí từ những sàn này.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm công ty thuê ngoài uy tín và chuyên nghiệp, để đảm đương trách nhiệm thiết kế một app bán hàng hoàn thiện giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hãy nghĩ đến BMD Solutions. Hơn cả việc cung cấp một dịch vụ và phát triển ra một ứng dụng bán hàng tại BMD Solutions còn giúp doanh nghiệp tìm ra đươc điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp từ đó điều hướng phát triển và khởi tạo app sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hiện tại.

Ngoài ra, khi gia công phần mềm hoặc phát triển app mobile tại BMD Solutions doanh nghiệp sẽ được hưởng toàn bộ dịch vụ của chúng mình, với các dịch vụ đi kèm như miễn phí hỗ trợ deploy app lên các store, miễn phí tư vấn các dịch vụ về gia công phần mềm và phát triển app mobile theo yêu cầu, miễn phí bảo hành các vấn đề phát sinh về lỗi phần mềm trong vòng 1 năm.

Có quá nhiều ưu đãi dành cho bạn trong tháng này, còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng đặt một lịch hẹn tại BMD Solutions để sở hữu một app bán hàng chỉ dành riêng cho thương hiệu của bạn.

Thông tin liên hệ

Facebook: https://www.facebook.com/BMDSolution

Hotline: 0357 415 495

Email: info@bmdsolutions.vn

Website: https://bmdsolutions.vn/

Địa chỉ: 51 Thép mới, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 Ứng Dụng Đặt Tour Du Lịch Tốt Nhất

Các tính năng cần có khi thiết kế ứng dụng học tiếng Anh

Trí Tuệ Nhân Tạo Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng Của AI Trong Thực Tế